Các nước châu Âu trực tiếp mua hồ tiêu Việt Nam không qua Pháp, giá liệu có tăng?

2020-10-07 22:36:28

Thay vì mua hồ tiêu từ Pháp, một số nước châu Âu đã tìm đến các nhà cung ứng Việt Nam.

Hồ tiêu Việt Nam được “phủ sóng” rộng hơn tại các nước châu Âu.

Giá hồ tiêu hôm nay 
Giá hồ tiêu trong nước
Khảo sát thị trường giá nông sản đầu giờ, giá hồ tiêu hôm nay (7/10) tiếp tục ổn định so với ngày hôm qua. 
Giá hồ tiêu tại các địa phương trọng điểm như sau: 
Tại tỉnh Gia Lai và Đồng Nai, hồ tiêu được thương lái thu mua với giá 49.000 đồng/kg.
Tại tỉnh Đắk Lắk và Đắk Nông, giá tiêu hôm nay ở mức 49.500 đồng/kg.
Tại tỉnh Bình Phước, giá hồ tiêu hôm nay đang ở mức 50.000 đồng/kg.
Tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, giá tiêu được thu mua ở mức 51.000 đồng/kg. Đây là địa phương có mức giá thu mua hồ tiêu cao nhất toàn miền.
Như vậy, giá hồ tiêu toàn miền hôm nay dao động trong khoảng 49.000 - 51.000 đồng/kg. 
Giá hồ tiêu thế giới
Trên thị trường thế giới, giá hồ tiêu hôm nay giảm nhẹ. 
Tại sàn Kochi (Ấn Độ), giá hồ tiêu hôm nay giảm 175 rupee/tạ (tương đương 0,51%), xuống mức 34.275 rupee/tạ.
Tỷ giá đồng Việt Nam và đồng rupee Ấn Độ (INR) từ ngày 01/10/2020 đến ngày 07/10/2020 được Ngân hàng Nhà nước áp dụng tính thuế xuất khẩu và thuế nhập khẩu là 314,57 VND/INR.
Theo ước tính của Cục Xuất nhập khẩu, trong 9 tháng đầu năm nay, xuất khẩu hồ tiêu đạt 489 triệu USD, giảm 17,6% so với cùng kỳ năm ngoái. 
Tình trạng xuất khẩu hồ tiêu giảm không chỉ xảy ra tại Việt Nam mà xảy ra tại hầu hết các vùng trồng hồ tiêu trên thế giới. Nguyên nhân chủ yếu được cho là do tác động của dịch Covid-19, khiến một số nước tạm dừng nhập cảnh để ngăn chặn dịch bệnh nên ảnh hưởng đến các hoạt động thương mại.

Các nước châu Âu trực tiếp mua hồ tiêu từ Việt Nam
Pháp là một trong những nước xuất khẩu hồ tiêu lớn trên thế giới. Từ đầu năm đến nay, xuất khẩu hồ tiêu của Pháp có xu hướng giảm.
Xuất khẩu hồ tiêu của Pháp sang Ba Lan giảm trong thời gian qua. Nguyên nhân là do Ba Lan chuyển sang nhập khẩu hồ tiêu trực tiếp từ các nước sản xuất, trong đó có Việt Nam. Chỉ riêng trong tháng 5/2020, sản lượng hồ tiêu mà Ba Lan nhập trực tiếp từ Việt Nam tăng 72% so với cùng kỳ năm ngoái (tương đương 456 tấn).
Không chỉ giảm tại thị trường Ba Lan, xuất khẩu hồ tiêu của Pháp sang Anh cũng giảm mạnh. Hiện các doanh nghiệp của Anh ưu tiên nhập khẩu trực tiếp hồ tiêu từ các doanh nghiệp Việt Nam. Trong 6 tháng đầu năm nay, lượng hồ tiêu xuất khẩu sang Anh đạt 580 tấn, tăng 24% so với cùng kỳ năm ngoái.
Như vậy có thể thấy, Hiệp định EVFTA có hiệu lực đã giúp hồ tiêu Việt Nam được “phủ sóng” rộng hơn tại các nước châu Âu. 
Các chuyên gia kinh tế dự báo giá tiêu sẽ tăng trong thời gian tới. Nguyên nhân là do nhiều quốc gia bắt đầu dỡ bỏ biện pháp giãn cách xã hội. Hoạt động mua bán cũng như nhu cầu tiêu thụ hồ tiêu sẽ tăng.

Cổng Nông Dân 


Xem thêm

Trứng vịt giảm giá mạnh

Trứng vịt giảm giá mạnh so với thời điểm trước Tết Nguyên đán, nhiều chủ lò ấp trứng buộc phải “cắt lỗ” để đẩy hàng tồn.