Bưởi Thồ: Thiên hạ đệ nhất bưởi về chín sớm, năng suất và chất lượng

2020-11-23 17:09:47

Bưởi là loại cây ăn quả được trồng phổ biến ở nước ta. Có rất nhiều giống bưởi nổi tiếng như bưởi Diễn, bưởi Da xanh, bưởi Phúc Trạch…, mỗi loại đều có hương vị riêng rất thu hút. Bên cạnh đó, có một giống bưởi nghe tên khá lạ tai nhưng được mệnh danh là thiên hạ đệ nhất về chín sớm và chất lượng thơm ngon. Giống bưởi này cũng đã được công bố nhãn hiệu tập thể cho người dân làng Hòa Thượng, xã Bạch Hạ, huyện Phú Xuyên, thành phố Hà Nội.

Ông Mai Như Khúc bên những quả bưởi Thồ

Khởi nguồn của bưởi Thồ cách đây khoảng 75 năm về trước, khi đó, một người dân ở làng Hòa Thượng đi làm thuê ở tỉnh Hưng Yên đã được tặng một cành bưởi chiết về trồng. Đến khi quả chín, mọi người ăn thử đều bất ngờ về vị ngon khác lạ của giống bưởi này. Vị ngọt chua dôn dốt, tôm giòn, nhai tan mịn mà không bị bã, mùi thơm nức. Thấy quả bưởi có hình dáng khác lạ, hình bầu dục, đầu quả thồ lên nên mọi người gọi là bưởi Thồ. Bưởi Thồ sau đó được người dân xung quanh xin chiết cành về trồng xen lẫn với các giống bưởi khác tại địa phương lúc đó.

Không chỉ chất lượng thơm ngon, bưởi Thồ còn khiến rất nhiều người ngạc nhiên về khả năng cho quả. Theo ông Mai Như Khúc, trung bình mỗi cây có thể cho 250 quả. Đặc biệt cây bưởi 30 năm tuổi của gia đình ông mỗi vụ cho tận 400 quả. 

Trong khi nhiều giống bưởi khác phải tới cuối tháng 12, đầu tháng 1 mới cho thu hoạch thì bưởi Thồ có thể thu hoạch sớm hơn, trùng với dịp Tết Trung thu. Do vậy, việc tiêu thụ khá thuận lợi và được giá hơn. Ông Khúc cho biết, mọi năm giá bán bình quân của bưởi Thồ là 30.000 đồng/quả. Chi phí đầu tư bình quân cho một cây bưởi, mỗi năm hết khoảng 1,5 triệu đồng. Trung bình mỗi cây ông thu về khoảng 9 triệu đồng. Với hơn 40 cây bưởi, mỗi năm ông có thu nhập vài trăm triệu đồng. 

Mặc dù các giống bưởi nói chung là cây khó thích nghi với những vùng đất trũng nhưng với bưởi Thồ, nhờ bộ rễ rất khỏe, chúng có thể sinh trưởng và phát triển tốt trên mọi điều kiện đất đai. Kể cả vùng đất trũng có mạch nước ngầm cao. Do đó, việc nhân giống bưởi này ở các địa phương khác không gặp nhiều khó khăn. 

Về kĩ thuật chăm sóc bưởi Thồ cũng tương tự như các giống bưởi khác. Tuy nhiên, bà con cần lưu ý, nếu trên đất đồi dốc dễ bị rửa trôi, đất cát pha, hoặc đất sỏi thì lượng phân bón cần tăng lên 30 - 40%. Đất có nhiều mùn, lượng phân bón trên cần giảm 20 - 30%. Trong vườn nếu giữ cỏ cần tăng thêm 20% N vào vụ Xuân - Hè. Vào mùa hè mưa nhiều, có thể giảm bón đạm hoặc không bón để tránh lộc hè phát triển mạnh. Nếu phân hữu cơ có hàm lượng đạm cao cần rút bớt lượng đạm vô cơ.

Nếu cần tư vấn kĩ thuật hay địa chỉ mua con giống, bà con có thể gọi điện đến tổng đài 1045 của mạng Viettel (ấn phím 2.2 để gặp chuyên viên hỗ trợ địa chỉ mua bán, ấn phím 5 để gặp chuyên gia hỗ trợ kĩ thuật) hoặc đặt câu hỏi trong mục Hỏi-đáp. Lưu ý, Cổng Nông Dân không phải là nơi bán giống, chúng tôi chỉ hỗ trợ tìm địa chỉ.

Cổng Nông Dân


Xem thêm

Nghề nuôi chim trĩ đỏ

Hơn 3 năm qua, nhờ nghề nuôi chim trĩ đỏ (chim trĩ) mà kinh tế gia đình khấm khá hơn, sau khi trừ hết chi phí, gia đình bà có thu nhập khoảng 15 triệu

Làm giàu từ nghề nuôi cá bớp

Cá bớp là một trong những cơ hội phát triển tốt về kinh tế cho bà con nông dân. Bởi vì loài cá này được biết đến là loài cá có nhiều chất dinh dưỡng