Bội thu vải thiều, tại sao người Trung Quốc vẫn săn lùng quả vải Việt Nam?

2020-05-22 15:15:10

Vụ thu hoạch vải thiều Trung Quốc không lệch quá nhiều so với vải thiều nước ta, chưa kể nước này năm nay dự báo là được mùa vải. Thế nhưng tại sao người Trung Quốc vẫn “khát” quả vải Việt Nam?

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, năm nay, giá trái cây nước ta bị giảm đến mức kỉ lục. Nhiều loại giá bán tại vườn chỉ còn 2.000 - 7.000 đồng/kg. Chưa bao giờ trái cây lại rẻ đến thế.

Thế nhưng đi ngược với xu hướng này, giá vải thiều chín sớm tại huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương lại tăng lên từng ngày. Nguyên nhân là do thương lái Trung Quốc đang tìm mua loại trái cây này, trong khi lượng hàng đang khan hiếm.

Điểm thu mua vải thiều

Những ngày này, tại các điểm thu mua vải thiều ở huyện Thanh Hà tấp nập xe hàng, người mua kẻ bán. Trung bình mỗi ngày, chủ buôn thu mua từ 30 – 40 tấn vải chín sớm để xuất khẩu sang Trung Quốc. Càng vào cao điểm, thương lái tìm đến địa phương ngày càng đông. Trong đó, hầu hết đều là thương lái Trung Quốc.

Điều khó hiểu là vụ thu hoạch vải thiều Trung Quốc không lệch quá nhiều so với vải thiều nước ta, chưa kể nước này năm nay dự báo là được mùa vải. Thế nhưng vì sao người Trung Quốc vẫn “khát” quả vải Việt Nam. Để giải đáp thắc mắc này, chúng tôi đã tìm đến các thương lái Trung Quốc có mặt tại các điểm thu mua vải ở huyện Thanh Hà. 

Bà Bian – thương lái người Trung Quốc cho biết: “nếu để so sánh chất lượng vải Trung Quốc và Việt Nam thì quả vải Việt Nam có mẫu mã đẹp hơn, đều và ngọt hơn rất nhiều. Hơn nữa, trừ hết các chi phí, quả vải Việt Nam khi về đến Trung Quốc vẫn rẻ hơn vải nội địa từ 2.000 – 3.000 đồng/kg. Vừa rẻ vừa ngon thì không có lí do gì để chúng tôi không sang Việt Nam thu mua vải”.

Vải thiều Thanh Hà là giống vải ngon nức tiếng 

Hiện vải chính sớm Thanh Hà có giá dao động từ 35.000 – 38.000 đồng/kg thu mua tại vườn. Với mức giá này, cộng thêm mẫu mã bắt mắt, vị ngọt dịu chính là ưu thế cạnh tranh lớn của quả vải nước ta. 

Theo các nhà vườn, giá vải chín sớm năm nay cao hơn so với cùng thời điểm năm ngoái 20%, nhưng không có đủ hàng để bán.

Bà Vũ Thị Xuyên, ở xã Thanh Quang, huyện Thanh Hà cho biết: không có đủ hàng để bán vì vải còn chưa chín hết, còn người mua thì rất nhiều. Thương lái họ đi từng ngõ ngách, đến tận vườn để hỏi mua.

Không chỉ thương lái Trung Quốc, các siêu thị và hệ thống bán lẻ trong nước cũng đã có mặt ở Thanh Hà để thu mua vải thiều. Một số siêu thị đã bày bán vải thiều từ sớm để thu hút người tiêu dùng. Ngành nông nghiệp địa phương cho biết, hiện toàn bộ diện tích vải chín sớm đã được đặt hàng từ phía Trung Quốc và thị trường nội địa.

Vụ vải năm nay, Hải Dương có khoảng 20.000 - 25.000 tấn vải chín sớm, chiếm đến 50% tổng sản lượng vải toàn tỉnh. Và chỉ khoảng hơn 2 tuần nữa vụ vải chín sớm sẽ kết thúc, nhường chỗ cho vải chính vụ. Thu hoạch gối vụ giúp sản lượng không bị ùn ứ, giá vải từ đó cũng cao hơn. 

Cổng Nông Dân

Ý kiến bạn đọc ()
Tràn van dien
24/05/2020 00:07

Nguoi chong vai

Trả lời


Xem thêm