Bí ẩn giống gà mặt quỷ - bán một lứa, tiền rủng rỉnh tiêu cả năm

2020-09-29 17:20:17

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, từ nhiều tháng qua, giá gà thịt nước ta giảm xuống mức rất thấp khiến nhiều người chăn nuôi mất ăn mất ngủ. Tuy nhiên, trái ngược với tình cảnh này, có một giống gà chưa bao giờ rớt giá. Không những vậy, chúng còn quý hiếm đến mức giá mỗi quả trứng lên đến 1 triệu đồng cũng không có để mua. Cổng Nông Dân xin giới thiệu đến bà con giống gà mới mang tên gà đen Ayam Cemni.

Gà đen Ayam Cemni còn gọi là gà mặt quỷ hay gà đen Indo, có nguồn gốc từ đảo Java, Indonesia. Điểm đặc biệt có một không hai ở giống gà này là màu lông đen tuyền, ngay cả mỏ, mào, lưỡi cho đến xương, thịt, máu hay nội tạng cũng chỉ một màu đen. Khác với gà đen Trung Quốc (gà Hắc Phong), gà Ayam Cemni lúc nhỏ có bộ lông xước, đầu lông bị rách và rất ít lông. Còn gà đen Trung Quốc khi còn nhỏ lông xốp và mượt. Bên cạnh đó, cuống họng và lưỡi của gà đen Indo có một màu đen tuyền trong khi gà đen Trung Quốc có màu trắng nhạt hoặc hơi phớt đen như gà ác bình thường. Thêm một đặc điểm để bà con dễ phân biệt 2 giống gà này là gà đen Indo trưởng thành có mắt xếch, nhìn giữ dằn hơn gà đen Trung Quốc.

Với ngoại hình đặc biệt, gà đen Indo được giới chơi gà cảnh săn lùng và mong muốn được một lần chiêm ngưỡng. Ở Mỹ, để sở hữu 1 con gà đen này, người mua phải trả khoảng 2.500 USD (tức là khoảng 60 triệu đồng). Nhiều người còn ví von rằng: nếu xe sang có Lamborghini thì gà cảnh có gà Ayam Cemni.

Xét về mặt dinh dưỡng, thịt gà đen Indo có hàm lượng sắt rất cao, là thực phẩm giúp tẩm bổ cơ thể cho phụ nữ mang thai và những người gầy yếu. Chính vì vậy, giá thịt gà đen thương phẩm trên thị trường rất cao, vào khoảng 250.000 đồng/kg. Ở nước ta hiện nay, giống gà mặt quỷ Ayam Cemni vẫn còn mới và khan hiếm. Các trại nuôi chưa kịp xuất bán đã có nhiều nhà hàng đến đặt mua với số lượng lớn. Đây là giống gà nhiều tiềm năng để đưa vào nuôi thương phẩm, giúp bà con nông dân “đổi đời”.

Tuy được nhập về từ nước ngoài nhưng gà mặt quỷ lại thích nghi rất tốt với điều kiện khí hậu ở nước ta. Nhiều người cho rằng với giá trị kinh tế cao, gà đen Indo chắc hẳn có nhiều ‘yêu sách” và đòi hỏi một chế độ chăm sóc cực tốt. Tuy nhiên, theo tiết lộ của anh Sang – chủ trang trại gà đen Indo ở Tây Ninh, chăm sóc gà đen Indo không khác gì những giống gà bản địa. Thức ăn của chúng được chế biến từ phụ phẩm nông nghiệp, như bắp, lúa, cám... Đặc biệt, loài gà này rất thích ăn các loại rau cỏ. Gà đen Indo có sức đề kháng cao, dễ chăm sóc và tỷ lệ hao hụt thấp. 

Giống gà Indo đẻ rất sai, mỗi chu kì có thể đẻ từ 10 - 13 quả. Chỉ sau 4 tháng nuôi, chúng đã có thể sinh sản. Tuy nhiên, giống gà này có điểm lạ là không ấp trứng. Vì vậy, người nuôi phải ấp bằng máy, nhưng tỉ lệ trứng nở chỉ đạt 50%. Bà con nếu muốn nuôi giống gà này không nên mua trứng về tự ấp, mà bắt đầu từ giai đoạn gà con để tránh hao hụt.

Gà con nuôi khoảng 4 tháng là có thể xuất bán thương phẩm, trọng lượng trung bình đạt từ 1,5kg – 2,2kg/con đối với gà trống, gà mái đạt khoảng 1,5 kg/con. Từ 6 - 8 tháng nuôi, gà trống trưởng thành có trọng lượng 2,5 - 3kg, gà mái đạt 2 - 2,5 kg.

Nuôi gà mặt quỷ không khó, nhưng vấn đề con giống khan hiếm và đắt đỏ đang là rào cản khiến giống gà này đến nay vẫn còn được ít người nuôi. Tuy nhiên, với giá trị kinh tế mà nó mang lại thì việc đầu tư này được cho là “liều ăn nhiều”.

Hiện gà giống Indo đang được bán với giá như sau:

Trống tơ: 4 – 6 triệu/con loại từ 6 - 7 tháng tuổi, nặng 2,2 – 2,7kg.

Mái tơ sắp đẻ: 6 - 8 triệu/con loại từ  5 - 6 tháng , nặng 1,5 - 2,2kg

Gà con 2,5 tháng tuổi: giá 2,5 triệu/con.

Nếu cần tư vấn kĩ thuật hay địa chỉ mua con giống, bà con có thể gọi điện đến tổng đài 1045 của mạng Viettel (ấn phím 2.2 để gặp chuyên viên hỗ trợ địa chỉ mua bán, ấn phím 5 để gặp chuyên gia hỗ trợ kĩ thuật) hoặc đặt câu hỏi trong mục Hỏi-đáp. Lưu ý, Cổng Nông Dân không phải là nơi bán giống, chúng tôi chỉ hỗ trợ tìm địa chỉ.

Chúc bà con thành công!

Cổng Nông Dân
 

Ý kiến bạn đọc ()
Phạm Tiến Thành
30/09/2020 10:53

Có bán gà mới nở ko ạ

Trả lời


Xem thêm

Nghề nuôi chim trĩ đỏ

Hơn 3 năm qua, nhờ nghề nuôi chim trĩ đỏ (chim trĩ) mà kinh tế gia đình khấm khá hơn, sau khi trừ hết chi phí, gia đình bà có thu nhập khoảng 15 triệu

Làm giàu từ nghề nuôi cá bớp

Cá bớp là một trong những cơ hội phát triển tốt về kinh tế cho bà con nông dân. Bởi vì loài cá này được biết đến là loài cá có nhiều chất dinh dưỡng