Bệnh nhân COVID-19 đầu tiên bị điếc vĩnh viễn do biến chứng

2020-10-15 09:53:12

Bệnh nhân COVID-19 đầu tiên trên thế giới bị điếc vĩnh viễn do biến chứng. Ảnh: AFP

Người đàn ông (45 tuổi) ở Anh trở thành người đầu tiên trên thế giới bị điếc vĩnh viễn do COVID-19.
The Sun cho biết, đây là trường hợp bị điếc đầu tiên ở Anh do COVID-19. Các chuyên gia cũng cho rằng, mất thính giác đột ngột hoặc vĩnh viễn ở một số người đều liên quan đến COVID-19.
Theo các chuyên gia thuộc Đại học Manchester, những người hồi phục sau khi mắc COVID-19 đã báo cáo về việc suy giảm thính giác cũng như tình trạng ù tai.
Nghiên cứu do Trung tâm Nghiên cứu Y sinh NIHR Manchester (BRC) hỗ trợ, đã khảo sát 121 người trưởng thành mắc COVID-19 nhập viện ở Bệnh viện Wythenshawe. Họ đã được thẩm vấn qua điện thoại 8 tuần sau khi xuất viện.
Khi được hỏi liệu họ có trải qua bất kỳ thay đổi nào đối với thính giác hay không, 13,2% cho biết thính giác của họ kém hơn.
Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Y khoa Anh (BMJ) cho thấy một người đàn ông khỏe mạnh bị mất thính giác sau khi mắc COVID-19. Bệnh lý nền duy nhất ở bệnh nhân là hen suyễn.
Ông được chuyển đến khoa tai mũi họng tại một bệnh viện khi đột ngột mất thính giác ở bên tai trái sau khi xuất hiện triệu chứng của bệnh COVID-19 trong 10 ngày và phải dùng máy thở trong 30 ngày.
Kết quả là bệnh nhân xuất hiện các biến chứng khác và được điều trị bằng remdesivir, steroid tĩnh mạch, truyền máu và bệnh nhân bắt đầu khỏe hơn. Một tuần sau khi rời khỏi phòng chăm sóc đặc biệt, bệnh nhân mất thính giác ở tai trái.
Các chuyên gia đã kiểm tra và không thấy có dấu hiệu của viêm tai.
Các tác giả của báo cáo nêu rõ: “Mặc dù có nhiều tài liệu về COVID-19 và các triệu chứng khác nhau liên quan đến dịch bệnh này, nhưng vẫn còn thiếu các cuộc thảo luận về mối quan hệ giữa COVID-19 và thính giác. Mất thính giác và ù tai là những triệu chứng đã thấy ở bệnh nhân nhiễm cả SARS-CoV-2 và virus cúm, nhưng chưa cụ thể”.
Các chuyên gia cho rằng, cần phải nghiên cứu thêm về điều này để điều trị kịp thời tình trạng mất thính giác và khó khăn trong việc tiếp cận các dịch vụ y tế hiện nay.

Theo laodong.vn, ngày 14/10/2020