Bất ngờ với lợi ích của máy phát hiện thời kỳ động dục gia súc

2020-09-10 17:13:09

Việc xác định gia súc có thật sự động dục hay không rất quan trọng trong công tác phối giống. Nếu dẫn tinh những gia súc cái không động dục sẽ dễ gây ra tình trạng viêm nhiễm tử cung (viêm tử cung, bọc mủ tử cung…).

Trong khi đó, người chăn nuôi gia súc (bò, lợn, dê,…) không thể nhìn thấy tất cả các dấu hiệu cùng một lúc. Một số dấu hiệu của động dục có thể không có hoặc quá yếu nên không thể quan sát được. 

Để phát hiện động dục người chăn nuôi thường áp dụng một số phương pháp sau: 
- Quan sát: Thường xuyên theo dõi các biểu hiện của gia súc cái, theo dõi 2 - 3 lần trong ngày. 
- Dùng đực thí tình: khi động dục, gia súc cái sẽ tiết ra feromon có mùi đặc biệt, có tác dụng kích thích sự hấp dẫn con khác, đặc biệt con đực. 
- Khám qua trực tràng: Đây là phương pháp kết hợp với các phương pháp khác để khẳng định gia súc (bò, ngựa,...) có động dục hay không. Qua trực tràng gián tiếp khám bộ phận sinh dục. Nếu tử cung to hơn bình thường, sừng tử cung cong và cứng hơn, cổ tử cung mở, khi kích thích niêm dịch chảy ra, trên buồng trứng có nang phát triển thì chứng tỏ gia súc đang động dục. Tuy nhiên, phương pháp này chỉ dành riêng cho bác sỹ thú y và người kỹ thuật viên có tay nghề vững.
Những phương pháp trên là phương pháp truyền thống để xác định gia súc có động dục hay không. Trong bài viết này, Cổng Nông Dân sẽ giới thiệu tới bà con máy phát hiện thời kỳ động dục trên gia súc, dễ dàng sử dụng và mang lại hiệu quả cao.

Máy phát hiện thời kỳ sinh sản cho phép xác định chính xác thời gian trong chu kỳ buồng trứng khi rụng trứng xảy ra. 
Ưu điểm của máy phát hiện thời kỳ động dục trên gia súc
- Dễ dàng hơn trong việc xác định thời gian để tiến hành giao phối cho gia súc cái, đặc biệt những gia súc cái mà có chu kỳ động dục không rõ ràng.
- Người chăn nuôi có thể phát hiện ra giai đoạn động dục mà không có triệu trứng biểu hiện ra bên ngoài của gia súc.
- Giúp việc thụ tinh trở nên hiệu quả hơn.
- Nâng cao hiệu suất kinh tế của trang trại.
- Dễ dàng làm sạch và khử trùng. Vỏ có khả năng chịu nước tốt.
Nguyên tắc hoạt động của máy phát hiện động dục
- Bằng cách theo dõi sự thay đổi điện trở của chất nhầy, các nhà lai tạo giống sẽ nhận biết được triệu chứng của một thời kỳ động dục sắp tới.
- Ngoài việc giúp xác định ngày tốt nhất để thực hiện quá trình giao phối, máy phát hiện thời kỳ động dục cũng được sử dụng để nhận biết thời kỳ đầu của thai (khoảng 19 đến 23 ngày sau giao phối). Nếu con cái không có thai thì các thiết bị cũng giúp nhận biết thời kì động dục trong thời gian này.
- Phép đo được thực hiện một cách dễ dàng: đưa que đo vào trong âm đạo của gia súc rồi đọc thông số hiển thị.
- Để phát hiện thời kỳ động dục hoặc việc mang thai sớm, bà con nên thực hiện một hoặc 2 phép đo mỗi ngày cho nhiều ngày liên tiếp.

Máy phát hiện thời kỳ động dục dành riêng cho từng loại gia súc

Tài liệu tham khảo

Máy phát hiện thời kỳ động dục gia súc Draminski, emin.vn

Nguồn sưu tầm


Xem thêm