Báo động: Bùng phát dịch “kép” tả lợn châu Phi và lở mồm long móng

2020-11-29 23:16:46

Trên địa bàn huyện Đạ Tẻh, tỉnh Lâm Đồng đã xuất hiện đồng thời dịch lở mồm long móng trên đàn trâu bò và tả lợn châu Phi trên đàn lợn của người dân. Chính quyền địa phương và lực lượng chức năng đã và đang áp dụng các biện pháp để phòng và chống dịch bệnh.
Dịch lở mồm long móng bùng phát mạnh
Theo báo cáo của Trung tâm Nông nghiệp huyện Đạ Tẻh, thời gian gần đây, dịch lở mồm long móng bùng phát trở lại trên địa bàn, khiến đàn gia súc (trâu, bò và lợn) của nhiều hộ dân bị ảnh hưởng nặng. Bệnh xuất hiện ở các xã Đạ Lây, An Nhơn, Triệu Hải, Đạ Kho, Quảng Trị và thị trấn Đạ Tẻh. Tính từ ngày 30/10 đến nay, số lượng trâu bò nhiễm bệnh là 339 con (trong đó 99 con trâu, 240 con bò) và 53 con lợn.
Theo thống kê của Sở NN&PTNT tỉnh Lâm Đồng, từ đầu năm đến nay, số lượng gia súc nhiễm bệnh lở mồm long móng trên địa bàn huyện Đạ Tẻh là 714 con. Trong đó có 64 con gia súc bị chết (7 con trâu, 14 con bò và 43) và 473 con đã được điều trị khỏi triệu chứng, số gia súc còn lại vẫn đang được điều trị và theo dõi.

Dịch tả lợn châu Phi

Sau một thời gian dài không xuất hiện ổ dịch mới, ngày 24/11, trên địa bàn xã An Nhơn (Đơn Dương) đã phát hiện 11 con lợn của 2 hộ chăn nuôi có triệu chứng của bệnh dịch tả lợn châu Phi. Khi nhận được báo cáo của người dân, cơ quan thú y đã tiến hành lấy mẫu xét nghiệm. Kết quả xét nghiệm cho thấy mẫu bệnh phẩm dương tính với bệnh dịch tả lợn châu Phi. Sau khi có kết quả xét nghiệm, toàn bộ số lợn trên đã được tiến hành tiêu huỷ theo quy định.

Tiêu hủy lợn bị dịch tả lợn Châu Phi ở Lâm Đồng. Ảnh: internet

Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, Sở NN&PTNT tỉnh Lâm Đồng đã chỉ đạo Chi cục Chăn nuôi, Thú y và Thủy sản tiếp tục phối hợp, hướng dẫn Trung tâm Nông nghiệp các huyện Đơn Dương và Đạ Tẻh thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh:

- Tiến hành tiêm phòng bao vây ổ dịch, cách ly điều trị đàn gia súc mắc bệnh.

- Khoanh vùng tiến hành vệ sinh tiêu độc khử trùng quanh các khu vực chăn nuôi.

- Tăng cường giám sát, theo dõi tình hình dịch bệnh tại các xã và thị trấn trên địa bàn toàn huyện để có biện pháp ứng phó kịp thời khi dịch bệnh xảy ra.

- Kiểm soát giết mổ và vận chuyển động vật ra vào huyện để tránh lây lan dịch bệnh.

Trong điều kiện thời tiết khí hậu giao mùa và hoạt động lưu thông, giết mổ, tiêu thụ sản phẩm gia súc, gia cầm gia tăng như hiện nay dẫn đến nguy cơ cao dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm tái bùng phát. Đặc biệt là các bệnh lở mồm long móng, bệnh dịch tả lợn châu Phi và dịch cúm gia cầm. Vì vậy, các hộ chăn nuôi khi nhập gia súc, gia cầm về địa phương phải chấp hành nghiêm túc quy trình kiểm dịch. Con giống nhập về phải đảm bảo các điều kiện sau: có nguồn gốc rõ ràng, được kiểm dịch và từ những cơ sở ở vùng không có dịch. Đồng thời, phải theo dõi chặt chẽ gia súc, gia cầm mới nhập vào để phát hiện sớm, xử lý kịp thời trường hợp gia súc và gia cầm mắc bệnh.

Cổng Nông Dân


Xem thêm