Băng nhóm tung tin thất thiệt về dịch tả lợn châu Phi để trục lợi

2020-09-18 22:30:01

Mục đích của các băng nhóm này là nhằm lan truyền bệnh dịch, ép nông dân phải bán tháo lợn với giá thấp để thu mua rồi bán lại dưới dạng lợn sạch với giá cao.

Chúng thường buôn lậu lợn sống hoặc thịt lợn đến các khu vực khác để bán được giá, bất chấp lệnh cấm vận chuyển thịt lợn giữa các tỉnh nhằm ngăn chặn dịch bệnh lây lan thời gian vừa qua.

Với cách này, những kẻ trên có thể thu lời tới 1.000 tệ (143 USD) mỗi con lợn, vì thế chúng đang tích cực đầu cơ lợn với số lượng lớn. “Anh có bao nhiêu con lợn chúng tôi cũng lấy hết”, một tay buôn nói.

Tung tin giả nhằm trục lợi

Các nhóm tội phạm sử dụng chiêu thức tung tin đồn nhảm hay dùng thiết bị bay không người lái (UAV) để phát tán virus dịch tả lợn châu Phi rồi thu mua với giá rẻ sau đó bán lại lấy lời. Theo một cuộc điều tra của China Comment, tạp chí liên kết với hãng thông tấn nhà nước Tân Hoa xã, một số băng nhóm tội phạm đã lan truyền tin đồn về virus dịch tả lợn châu Phi hay các bệnh khác… để gieo rắc sự hoang mang trong nông dân.

Dịch tả châu Phi ảnh hưởng mạnh đến ngành chăn nuôi Trung Quốc.

Chúng còn đặt lợn chết bên đường để khiến họ tin rằng dịch đang lây lan. Những kẻ này thậm chí sử dụng cả UAV để thả các vật phẩm bị nhiễm bệnh vào các trang trại lợn, đặt thức ăn nhiễm bệnh vào chuồng lợn.

“Một trong những chi nhánh của chúng tôi phát hiện ra UAV thả vật thể lạ vào chuồng lợn, sau đó kiểm tra và phát hiện virus tả lợn châu Phi trong các mẫu vật đó”, chủ một trang trại cho hay. Dịch tả lợn châu Phi đã làm giảm hơn 40% đàn lợn trên khắp Trung Quốc, đẩy giá thịt lợn tăng gấp đôi và tạo điều kiện cho tội phạm đầu cơ.

Tại tỉnh Vân Nam, nhà chức trách đã tịch thu 10.000 con lợn, trong đó một số bị nhiễm virus tả lợn châu Phi, đang trên đường vận chuyển đến tỉnh khác. Cảnh sát tin rằng có băng nhóm buôn lậu tới 4.000 con lợn từ tỉnh này chỉ trong một ngày.

Tạo cớ gây bất ổn xã hội

Giá thịt lợn tại Trung Quốc đã tăng từ 20 tệ (2,86 USD) lên 52,3 tệ (7,49 USD) một kg chỉ trong thời gian ngắn. Nhu cầu về thịt lợn ở Trung Quốc dự kiến tăng vọt vào các dịp lễ tết và giá thịt lợn có thể tăng lên khoảng 65-75 tệ (9,3-10,7 USD) một kg. Số liệu lạm phát công bố cho thấy giá thịt lợn ở Trung Quốc tháng 11 năm ngoái đã tăng 46,7% so với tháng 11/2018 và tăng gần 20 điểm phần trăm so với tháng 7/2019 do ảnh huởng của dịch tả lợn châu Phi khiến đàn lợn ở Trung Quốc giảm mạnh.

Thịt lợn khan hiếm làm chao đảo xã hội Trung Quốc.

Vụ trưởng Vụ Chăn nuôi, ông Yang Zhenhai cho biết, nguồn cung thịt lợn sẽ chịu áp lực giảm do sản xuất không đáp ứng đủ và việc nhập khẩu thiếu chắc chắn trong bối cảnh nhu cầu đang hồi phục. Ông Yang nhận định, tình hình cung cấp thịt lợn của Trung Quốc sẽ được cải thiện sau tháng 7/2020, nhưng tiêu thụ trong 6 tháng cuối năm sẽ tăng mạnh nên giá vẫn tăng lên. Theo các chuyên gia, giá thịt lợn tại Trung Quốc có thể lập “đỉnh” vào tháng 9 này.

Khi tăng trưởng kinh tế Trung Quốc gần đây chững lại và giá các nhu yếu phẩm như thịt lợn tăng chóng mặt do hậu quả của dịch tả lợn châu Phi, khiến người lao động thu nhập thấp Trung Quốc khác bắt đầu ảnh hưởng. “Giá thịt lợn tăng quá mạnh trong những tháng gần đây và tôi sắp không thể mua nổi thịt nữa”-Một người lao động Bắc Kinh cho hay. Nhiều người dân ở vùng nông thôn nghèo lựa chọn thịt chó và thỏ trong bối cảnh thịt lợn quá đắt đỏ.

Giá thịt lợn tiếp tục tăng vọt, kéo theo sự bất mãn gia tăng trong cộng đồng, đặc biệt là trong các nhóm thu nhập thấp. Nó cũng làm giảm sự kỳ vọng của người tiêu dùng cũng như niềm tin trước những nỗ lực của Bắc Kinh, nhằm thuyết phục người dân về một tương lai kinh tế tươi sáng.

Theo báo Bloomberg, nhận thấy giá thịt heo tăng có thể gây bất bình trong xã hội, nhà chức trách ở Trung Quốc đã áp dụng nhiều biện pháp bình ổn như mở kho dự trữ thịt lợn trước tết Trung thu, khuyến khích người chăn nuôi dùng tinh lợn sạch mầm bệnh từ Bắc Mỹ để nhân giống, gầy lại đàn. Nam Ninh, thành phố thủ phủ của tỉnh Quảng Tây ở miền nam thậm chí đã phải thực hiện biện pháp phân phối và kiểm soát giá thịt heo trên thị trường thời gian gần đây.

Giá thịt lợn tăng kéo theo sự tăng giá của các loại thịt khác và giá rau củ ở một số thời điểm. Nhà chức trách Trung Quốc lo ngại nhóm cư dân có thu nhập thấp sẽ bị ảnh hưởng nhiều nhất và cả khả năng thịt lợn ảnh hưởng đến chỉ số giá tiêu dùng CPI. Lãnh đạo các cơ quan chức năng ở Trung Quốc đã chỉ đạo phải tiến hành ngay các bước cần thiết để tăng nguồn cung thịt heo, trái cây và rau củ để bình ổn giá.

Cụ thể, Trung Quốc vừa cho phép nhập khẩu thịt heo từ 25 nhà máy ở Brazil để đẩy mạnh nguồn cung đồng thời kêu gọi các ngân hàng hãy cho nông dân nuôi lợn vay tiền để có vốn tái đàn.

Sau khi công bố số liệu lạm phát mới đây, chính quyền Trung Quốc cho biết sẽ tổ chức một cuộc họp báo về vấn đề ổn định ngành chăn nuôi lợn và đảm bảo cung cấp thịt lợn cho thị trường với Thứ trưởng bộ nông nghiệp, đại diện của Ủy ban phát triển và cải cách quốc gia cùng Bộ Tài chính.

Theo nhachannuoi.vn, 18/9/2020


Xem thêm