Ăn thịt chó đánh bả bằng cyanua, nguy hiểm chết người

2020-06-16 09:04:20

Theo một số bác sĩ thú y, con người ăn những con chó trúng độc Xyanua có thể khiến bản thân bị ngộ độc.

Mới đây công an huyện Như Xuân, tỉnh Thanh Hóa đã bắt đường dây trộm chó liên tỉnh do đôi tình nhân thực hiện. Thủ đoạn của cặp đôi này là dùng chất độc Xyanua để đánh bả cho chó, mèo ăn, sau đó thu gom về vận chuyển ra Hưng Yên tiêu thụ.

Hai đối tượng trộm chó được xác định là Nguyễn Văn Phương (43 tuổi; ngụ ấp Đồng, xã Bãi Sậy, huyện Ân Thi, tỉnh Hưng Yên) và Hoàng Thị Phương (35 tuổi; ngụ xã Phúc Điền, huyện Cầm Giàng, tỉnh Hải Dương) .

Việc đối tượng đem chó trúng độc Xyanua bán ra thị trường khiến nhiều người lo lắng bởi nếu con người ăn phải những con chó này liệu có bị ảnh hưởng đến sức khỏe không? Trao đổi với PV, một số bác sĩ đưa ra lời cảnh báo.

Một bác sĩ thú y ở phòng khám thú y Tân Định, Quận 1, TP Hồ Chí Minh chia sẻ: "Khi ăn phải những con chó trúng độc thì sức khỏe con người cũng bị ảnh hưởng.

Nếu ăn nhiều sẽ bị ảnh hưởng nhiều hơn, ăn ít sẽ bị ảnh hưởng ít hơn. Những biểu hiện khi ăn nhiều thịt chó trúng độc là cảm giác bị đầy bụng, buồn nôn, ngộ độc và phải vào viện cấp cứu điều trị. Nếu ăn lượng ít mình chỉ có cảm giác bị chóng mặt, có thể sẽ được đào thải ra ngay vào ngày hôm sau.

Tuy nhiên về lâu về dài, ăn nhiều những con chó trúng độc thì độc tố sẽ tích tụ lại trong người và sẽ ảnh hưởng tới bộ phận gan, thận. Chính vì vậy để chắc chắn, nếu thấy có biểu hiện lạ sau khi ăn thịt chó nên đến cơ sở y tế khám và xét nghiệm máu".

Số lượng chó, mèo được cặp tình nhân câu trộm tối ngày 14/6

Theo bác sĩ này, thông thường khi chó trúng độc Xyanua, nội tạng bên trong thường là nơi chứa nhiều độc tố nhất.

Cùng ngày, bác sĩ thú y ở quận 8, TP.HCM nói: "Với chất độc Xyanua, khi thú ăn phải sẽ còn tồn dư chất độc bên trong, vậy nên khi người ăn thịt chó trúng độc sẽ vẫn bị ảnh hưởng và mức độ mỗi người có thể nặng, nhẹ khác nhau.

Cũng có trường hợp người ăn không bị sao do quá trình chế biến, độc tố đã bay đi. Nếu con người thường ăn đồ tái, ăn tiết canh thì khả năng bị ngộ độc sẽ cao hơn.

Thông thường chó khi bị trúng độc sẽ bị ảnh hưởng tới hệ thần kinh và chết. Chất độc dùng để bẫy chó có thể tồn dư trong nội tạng. Trong quá trình sơ chế, nếu để chung nội tạng lẫn thịt cũng sẽ khiến thịt bị ảnh hưởng".

Trở lại vụ việc đôi tình nhân dùng chất độc trộm gần nửa tấn chó, khám xét nơi ở của đôi nam nữ này tại xã Vạn Thắng (huyện Nông Cống), Công an huyện Như Xuân đã thu giữ được khoảng 3 kg cá khô dùng để làm bả và gần 100g hóa chất Xyanua (loại chất kịch độc dùng trong chế tác vàng), 1 bộ dụng cụ để làm thịt chó.

Qua đấu tranh, Công an huyện Như Xuân xác định đôi nam, nữ trên là tình nhân của nhau đã thuê 1 ngôi nhà tại xã Vạn Thắng, giả vờ làm quán bán thịt chó nhưng thực tế làm nơi tập kết chó sau khi trộm được rồi bàn giao cho một số đối tượng ở xã Vạn Hòa (huyện Nông Cống) làm thịt, vứt bỏ nội tạng, ướp lạnh và dùng xe chuyên dụng vận chuyển ra Hưng Yên tiêu thụ.

Chỉ tính trong 4 ngày (từ 11 đến 14-6), đôi tình nhân này đã dùng loại bả có chứa chất Xyanua và câu trộm gần 500 kg chó và mèo trên địa bàn các huyện: Nông Cống, Như Thanh và Như Xuân.

Cũng theo lời khai, nhóm này đã gây ra hàng loạt vụ trộm chó, mèo tại địa bàn thị xã Thái Hòa và huyện Nghĩa Đàn (tỉnh Nghệ An).

Theo baomoi.com


Xem thêm